Có một chút lành, sẽ có một chút an ~ Dạy Nối Mi Đẹp Tự Nhiên

Sunday, January 21, 2024

Có một chút lành, sẽ có một chút an

Đêm nhạc An Symphony mang đến những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng - Ảnh: BTC

Đêm nhạc An Symphony mang đến những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng - Ảnh: BTC

Đêm nhạc An Symphony tổ chức tối 21-1 nhân dịp kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo, đồng thời như lời chúc bình an đến mọi người, mọi nhà nhân dịp năm mới 2024.

Đêm nhạc An Symphony gieo an lành

Đêm nhạc An Symphony mang đến 11 ca khúc. Trong đó, có đến 10 ca khúc do nhạc sĩ Sơn Mạch sáng tác dựa trên kinh của Phật giáo.

Đó là các ca khúc: Tịnh liên đài, Vạn cư vân, Đường chân đất, Kinh hoa cúc, Ta sẽ đi xa, Những giọt không và Tâm nguyệt, Padmapani (thơ thiền sư Thích Nhất Hạnh)… dựa trên kinh bát nhã, chú đại bi.

Nhạc sĩ Sơn Mạch nói với Tuổi Trẻ Online: "Sáng tác nhạc thiền Phật giáo rất khó. Tôi không dám viết lời, mà phải đi mượn thơ hay những bài kinh. Tôi dựa hoàn toàn câu từ bài kinh, không dám đổi bất cứ lời nào".

Trong đêm nhạc này, Sơn Mạch đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc và chỉ huy dàn nhạc.

"Thông qua những bài hát này tôi mong những người chưa biết đọc kinh cũng sẽ cảm nhận và đọc theo một cách dễ dàng hơn vì âm nhạc dễ lưu vào đầu mỗi người" - nhạc sĩ Sơn Mạch chia sẻ thêm.

Sơn Mạch có tham vọng đưa nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng vào nhạc thiền Phật giáo. Đêm nhạc An Symphony mang đến những giai điệu nhẹ nhàng, bình an.

Nhiều khán giả là phật tử tỏ ra tiếc nuối khi thời lượng đêm nhạc ngắn, chưa đã. Nhạc sĩ Sơn Mạch giải thích: "Ban tổ chức đêm nhạc cố ý để tạo khao khát của khán giả, để đêm nhạc quay trở lại trong thời gian sớm".

Nhạc sĩ Sơn Mạch chỉ huy dàn nhạc Tuso - Ảnh: BTC

Nhạc sĩ Sơn Mạch chỉ huy dàn nhạc Tuso - Ảnh: BTC

Đi tìm an, lành trong mỗi người

Trong khuôn khổ đêm nhạc, thượng tọa Thích Trí Chơn - trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, viện chủ Tu viện Khánh An - cho biết các ca khúc có lời ca sâu lắng như những giọt mưa xuân làm sạch những não phiền trong một năm đi qua, như là những con suối nhỏ trôi đi những muộn phiền mà mỗi người đã vất vả, lo toan.

Đêm nhạc còn được xem như một nốt trầm hùng đón mừng xuân mới Giáp thìn 2024.

Thượng tọa Thích Trí Nhơn chia sẻ về

Thượng tọa Thích Trí Nhơn chia sẻ về "an lành" trong cuộc sống - Ảnh: BTC

"Chưa bao giờ chữ an trở nên trân quý, có giá trị cao cả và thiêng liêng trong trái tim mỗi người như hiện nay.

Ai trong chúng ta cũng mong cầu được an, mà sao vẫn bất an.

Ông bà chúng ta đã đúc kết rằng giá trị của cuộc đời để chạm được chữ an cần có một chìa khóa gọi là an lành.

Điều đó có nghĩa là muốn an thì phải lành.

Lời nói phải lành, suy nghĩ phải lành, hành động phải lành. Có một chút lành, sẽ có một chút an. Và có nhiều điều lành sẽ có nhiều điều an.

Chiếc chìa khóa đi vào thế giới của an chính là lành, hãy sống một đời thiện lành, chúng ta sẽ có an" - thượng tọa Thích Trí Chơn chia sẻ chọn chủ đề an cho đêm nhạc.

Múa kinh hoa cúc - Ảnh: BTC

Múa kinh hoa cúc - Ảnh: BTC

Các tiết mục được đầu tư chỉn chu - Ảnh: BTC

Các tiết mục được đầu tư chỉn chu - Ảnh: BTC

Thượng tọa nói thêm hai chữ hòa bình trở nên thiêng liêng hiện nay. Thế nhưng vẫn có những hố sâu bất bình. Bình chính là cầu, còn hòa chính là nguyện.

"An lành, hòa bình là lý tưởng, ước vọng nhưng cũng là điều khả thi nếu thấy được giá trị cuộc đời, và mọi thứ xung quanh" - thượng tọa chia sẻ.

Thượng tọa cho biết An Symphony là đêm nhạc thí điểm, sẽ tổ chức những đêm nhạc tiếp theo trong thời gian tới.

Âm nhạc Phật giáo đồng hành cùng âm nhạc dân tộcÂm nhạc Phật giáo đồng hành cùng âm nhạc dân tộc

Chúng ta đang sống trong những ngày rộn ràng của đại lễ Phật đản, một lễ hội văn hóa tâm linh mang tầm thế giới. Nhân dịp này, tôi xin lược ghi một số nhận xét về sự liên quan giữa âm nhạc Phật giáo và âm nhạc dân tộc, xem như góp một bông hoa nhỏ kính mừng ngày lễ hội tôn giáo trọng đại mà cả nước đang nô nức đón mừng.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong