Bỏ cấp phép ca khúc trước năm 1975, tăng quyền quản lý cho địa phương ~ Dạy Nối Mi Đẹp Tự Nhiên

Tuesday, February 12, 2019

Bỏ cấp phép ca khúc trước năm 1975, tăng quyền quản lý cho địa phương

Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương sửa đổi hai nghị định 79/2012/NĐ-CP (quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu) và Nghị định 15/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP), trong đó có chủ trương bỏ cấp phép ca khúc trước 1975.

Chiều 12/2, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có buổi họp báo về Dự thảo nghị định mới với những vấn đề xung quanh việc bỏ cấp phép những ca khúc trước năm 1975 gây xôn xao dư luận nhiều năm nay. 

bo cap phep ca khuc truoc nam 1975, tang quyen quan ly cho dia phuong hinh 1
Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Quang Vinh trả lời trong buổi họp báo

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

  1. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, Nghị định mới được soạn thảo sẽ khắc phục những vướng mắc trong hai nghị định cũ: "Bây giờ vẫn duy trì cấp phép ca khúc trước năm 1975 thì không hợp lý. Bỏ cấp phép như đề xuất của Bộ Văn hóa sẽ giảm bớt thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nghệ sĩ, doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng cần có những quy định cụ thể để quản lý sao cho phù hợp trong thời gian tới. 

  2. Chúng tôi dự kiến phân quyền nhiều hơn cho các địa phương trong việc cấp phép, quản lý. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương sẽ có quyền chủ động và chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng các bài hát được cấp phép. Các đơn vị xin cấp phép biểu diễn tại các địa phương", đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn giải thích. 

  3. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề công khai danh sách các bài hát bị cấm và khả năng thẩm định ca khúc của cơ quan địa phương thì ông Vinh cho rằng, đây là một câu chuyện khó. Các địa phương phải có đủ năng lực để thẩm định ca khúc nào có nội dung lành mạnh, những sáng tác có nội dung phản động, chống phá nhà nước, bôi nhọ tổ chức, cá nhân. Chưa kể, không phải bài hát đã được cấp phép thì hát ở đâu cũng được vì còn phụ thuộc vào tính chất văn hóa của không gian hát nữa. Giao quyền cho địa phương để tự quyết việc bài hát nào phù hợp không gian ở đấy, vào thời điểm nào. Nếu nói cứ bài hát cấp phép thì có thể hát bất cứ đâu thì hơi vô cảm với nghệ thuật.

  4. bo cap phep ca khuc truoc nam 1975, tang quyen quan ly cho dia phuong hinh 2
    Chính phủ chấp thuận chủ trương sửa đổi hai Nghị định 79 và 15 về Nghệ thuật biểu diễn trong đó có đề nghị bỏ cấp phép những ca khúc trước năm 1975. 
    1. Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất việc xây dựng cơ sở dữ liệu đối với các nghệ sĩ, trước hết là nghệ sĩ công lập để dễ dàng truy cập thông tin, xác minh, trích lục thông tin, từ đó lập hồ sơ xét tặng giải thưởng trên cơ sở dữ liệu, thuận lợi cho công tác quản lý. 

      Nghị định mới sẽ xoá bỏ ranh giới ca khúc sáng tác trước và sau năm 1975. Tất cả các bài hát trước hay sau năm 1975 nếu vi phạm quy định tức là có nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân, hay bôi nhọ tổ chức, đi ngược lại lợi ích quần chúng sẽ không được sử dụng dưới mọi hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một trong những bất cập đặt ra hiện nay là sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội. Điều này cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn trong quản lý. Cục Nghệ thuật biểu diễn mong rằng sẽ có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban ngành, thuận tiện cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử phạt kịp thời, thích đáng những trường hợp vi phạm. 

      Hiện tại, Cục đã thành lập tổ biên tập, ban soạn thảo Nghị định, cụ thể hoá các chính sách. Dự thảo Nghị định đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ các địa phương, tán thành việc sửa đổi Nghị định. Cục Nghê thuật biểu diễn dự kiến tháng 9 sẽ hoàn thành công tác soạn thảo chi tiết Nghị định./.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Hạnh Lê/VOV.VN

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong